XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ SỬ DỤNG CÀ PHÊ TẠI VIỆT NAM

XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ SỬ DỤNG CÀ PHÊ TẠI VIỆT NAM
Sunday,
15/10/2023
Đăng bởi: ĐẶNG THỊ PHƯƠNG Thảo

Cà phê là một trong những thức uống phổ biến nhất tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, xu hướng phát triển và sử dụng cà phê tại Việt Nam đang có những thay đổi đáng kể

Xu hướng phát triển

Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, sau Brazil. Diện tích trồng cà phê của Việt Nam hiện nay là khoảng 730.000 ha, sản lượng cà phê đạt khoảng 2,5 triệu tấn mỗi năm.

Sự phát triển của ngành cà phê tại Việt Nam được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Nhu cầu tiêu thụ cà phê của thế giới đang tăng cao.
  • Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi để trồng cà phê.
  • Chính phủ Việt Nam có chính sách hỗ trợ phát triển ngành cà phê.

1. Cà Phê Trải Nghiệm

Mặc dù cà phê : xuất hiện khá lâu ở Việt Nam và là đất nước xuất khẩu ca phê đứng thứ hai thế giới, nhưng rất nhiều người dân Việt vẫn chưa thực sự hiểu cà phê. Họ vẫn chưa biết cây cà phê có hình dạng như thế nào, cách rang xay và pha chế ra sao. Đối với họ, cà phê đơn thuần chỉ là thức uống có vị đang đậm, chứa catein và giúp cơ thể tỉnh táo. Chính sự hiểu biết chưa có chiều sâu đó dẫn đến việc hiểu sai khái niệm về cà phê và sử dụng cá phê chưa hiệu quả. Hiểu được vấn đề đó, ngày 18/11/2020, lần đầu tiên Nestle cho ra mắt chương trình trải nghiệm vườn cà phê tại thành phố Buôn Ma Thuột. Đây là chương trình giúp mọi người có cơ hội tìm hiểu toàn bộ quy trình làm cà phê từ ươm mầm, trắng, chăm sóc, rang xay, và cuối cùng là pha chế. Không chỉ tìm hiểu về cà phê, bạn còn được tìm hiểu cuộc sống của những người làm cà phê. những trận trở, khó khăn mà họ phải đối mặt để làm ra một tách cà phê. Chương trình trải nghiệm vừa giúp người tiêu dùng hiểu hơn về cà phê vừa kết nối người tiêu dùng với người sản xuất. Từ đó, người xem sẽ thay đổi cách nhìn nhận về hạt cà phê và sử dụng cà phê hiệu quả hơn.

Không có mô tả ảnh.

(Nguồn: Giang Ơi tại Vườn trải nghiệm Cà phê Nescafe - WASI)
Mặc dù đây không phải là chương trình trải nghiệm tại vườn duy nhất ở Việt Nam nhưng lại được đánh giá là cũ hích cho những nhà vườn khác mở cửa đón nhận người tới tham quan. Tại Đà Lạt, có rất nhiều nhà vườn mô chương trình trải nghiệm làm cà phê tại các nông trại dành cho các bạn trẻ - những người vừa yêu thích cả phê vua yêu thích làm vườn.


Hoạt động này không chỉ giúp những người yêu thích cà phê tiếp cận các nguồn thông tin một cách dễ dàng hơn mà còn giúp những người làm cà phê có sự nhìn nhận khác đối với tương lai của cà phê Việt. Thay vì tiếp tục làm theo phương pháp truyền thống, họ cần thay đổi và cải tiến để phù hợp với nhu cầu ở hiện tại.

2. Cà phê nhanh

Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời kì tốc độ nắm quyền kiểm soát. Để đáp ứng kịp với nhu cầu của thị trường, sự tiện lợi và nhanh chóng luôn được các nhà sản xuất cà phê hưởng đến trong những năm trở lại đây. Các nhà sản xuất đã tập trung nhiều hơn vào việc sản xuất ra cà phê hòa tan. Bần đây, trên thị trưởng xuất hiện thêm cả phê giấy lọc, cho phép người tiêu dùng có thể trải nghiệm cà phê dạng pour over o bất cứ đầu mà không cần phải chuẩn bị qua nhiều dụng cụ.

Thêm vào đó, để đáp ứng nhu cầu nhanh chóng của người tiêu dùng ở các thành phố lớn, những xe đầy bán cà phê mang đi đã xuất hiện khắp các nẻo đường. Người ta không cần phải cho đại quá lâu hoặc xuống xe để mua một ly cà phê sữa đá. Tất cả những gì họ cần làm là dừng lại ở via hè, chờ đợi khoảng 3 - 5 phút để có ngay một ly cà phê ngon lành mang đến công sở. Điểm đặc biệt của những ly ca phe này là giá rất rẻ từ 15k ~ 25k/ly, có thể tiếp cận đa dạng đối tượng. Các quán cà phê cóc dần thay thế cho những chiếc xe đầy từ đó, nâng cao vị thế của cà phê vỉa hè,với không gian sạch sẽ hơn, chuyên nghiệp hơn.

Cuối năm, nhớ mùi Sài Gòn bên những chiếc xe đẩy - Báo Người lao động

(Nguồn: Sưu Tầm)

Cà phê mang đi tạo thành nét văn hóa mới trong việc thường thức cà phê, làm tăng nhu cầu uống cà phê của người dân, mang cà phê đến gần hơn với mọi người. Mặt trái của vấn đề này là có nhiều cơ sở sản xuất làm ăn không minh bạch, sử dụng hóa chất thay cho cà phê thật làm dấy lên sự lo ngại về sức khỏe đối với người tiêu dùng.

3. Cà phê và công nghệ

Đối với người trồng cà phê, năng suất của nông trại chủ yếu phụ thuộc vào giống cây trồng. Cùng đơn vị 1 hecta, nhưng hai nông trại trồng hai giống cà phê khác nhau sẽ cho năng suất khác nhau. Mặc dù vậy, giống cà phê vẫn chưa được người nông dân quan tâm cải tiến chất lượng. Người ta vẫn áp dụng phương pháp gieo trồng kiều cũ dẫn đến khó kiểm soát chất lượng hạt và cây giống, dẫn đến hệ quả là cây cà phê dễ mắc một số bệnh phổ biến. như gì sét, năm...

Nhưng may mắn thay, khi đầu quân về Việt Nam, công ty Nestle đã kết hợp với Bộ NN&PTNT để nghiên cứu và áp dụng sự phát triển của khoa học và công nghệ giúp tạo ra giống cây cà phê mái cho năng suất cao hơn, chịu được hạn hán và sâu bệnh. Các chuyên gia trực tiếp hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ vào quá trình canh tác và chăm sóc cây cà phê như tuổi nhỏ giọt, tỉa cánh, kĩ thuật thu hoạch cả phê... Chiến dịch này đã bắt đầu từ năm 2010 đến nay, sản lượng ca phê từ 2 – 3 tấn/hécta đã tăng lên đến 5 – 7 tấn/hécta. kéo dài thời gian bom tuổi từ 25 - 35 ngày/lần thành 2 tháng/lần. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống người dân và chất lượng hạt cà phê đã được cải thiện theo mỗi năm.

Bên cạnh đó, các nhà rang xay cà phê cũng tập trung đầu tư mua sắm thiết bị tiên tiến và hiện đại nhất, cho ra những mẻ cá phê chất lượng để không phụ công sức của những người nông dân.

THAIYEN CAFE - NGUYỄN DU

( Nguồn: Cafe Yên - đường Nguyễn Du , Hà Nội)

Các quán cà phê bắt đầu chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang áp dụng phần mềm vào việc quản lí hàng hóa, nhân viên, pha chế... Hình thức tự phục vụ trở nên phổ biến ở các quán cà phê hiện nay. Cùng với sự phát triển của các ứng dụng công nghệ, khách hàng có thể thưởng thức cà phê của quán mình yêu thích ở bất cứ đâu, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và Internet. Chỉ 15 - 30 phút chờ đợi, họ đã có trên tay ly cà phê ngon lành mà không cần phải di chuyển đến quân. Và cũng nhờ sự phát triển của công nghệ, ngành F&B nói chung và ngành cà phê nói riêng vẫn có thể tiếp tục phát triển trong đại dịch Covid-19. Sự thật này như một lời khẳng định rằng công nghệ chính là công cụ đắc lực giúp ngành cà phê mà ra cơ hội phát triển trong thoi ki mới.

4. Cà phê như một môn nghệ thuật

Sự xuất hiện của lần sáng thứ ba, và gần đây là làn sóng thứ tư. thứ năm đã ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa uống cà phê của người Việt Nam. Điều này cũng giống như động lực thúc đẩy giới trẻ Việt tim hiểu thêm về ca phe, biến cà phê thành một bộ môn nghệ thuật và những người làm cà phê trở thành “nghệ nhân"

Tất cả mọi quy trình từ chế biến đến pha chế đều đòi hỏi người làm cà phê sự chín chu, tinh tế, khéo léo và tỉ mỉ. Nghề Barista cũng nhỏ đó được đưa lên một tầm cao mới. Barista không chỉ được hiểu là nghề pha chế thông thường, họ còn là những người có kiến thức chuyên sâu về cà phê.

Không có mô tả ảnh.

(Nguồn: The Coffee House)

 

Hiện nay, ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội đã xuất hiện các trường lớp từ nhân dạy pha chế cà phê. Những trường lớp này không chỉ giúp bạn từng bước trở thành Barista chuyển nghiệp mà còn thỏa mãn niềm đam mê danh cho cà phê của bạn.

 

Xu hướng sử dụng

Xu hướng sử dụng cà phê tại Việt Nam cũng đang có những thay đổi đáng kể. Trước đây, người Việt Nam thường uống cà phê đen hoặc cà phê sữa. Tuy nhiên, hiện nay, người Việt Nam đang có xu hướng sử dụng cà phê theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như cà phê pha máy, cà phê cold brew, cà phê rang xay,...

Đặc biệt, giới trẻ Việt Nam đang là những người tiêu dùng cà phê năng động và sáng tạo. Họ thường tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo trong việc thưởng thức cà phê.

Xu hướng sử dụng cà phê của thế hệ trẻ

Thế hệ trẻ Việt Nam đang là những người tiêu dùng cà phê chính. Họ có xu hướng sử dụng cà phê theo những cách sau:

  • Uống cà phê ở các quán cà phê. Quán cà phê là nơi lý tưởng để giới trẻ gặp gỡ bạn bè, trò chuyện thư giãn và check in những tấm hình với thiết kế của quán.
  • Uống cà phê tại nhà hoặc nơi làm việc. Giới trẻ có thể tự pha cà phê tại nhà hoặc tại văn phòng để tiết kiệm chi phí và có thể thưởng thức cà phê theo sở thích của mình.
  • Uống cà phê mang đi. Cà phê mang đi là lựa chọn tiện lợi cho giới trẻ khi di chuyển.

Không có mô tả ảnh.

(Nguồn: tropical forest coffee)

Xu hướng phát triển và sử dụng cà phê tại Việt Nam hiện nay đang có những thay đổi đáng kể, đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Những thay đổi này cho thấy cà phê đang trở thành một thức uống phổ biến và được yêu thích tại Việt Nam.

Giới trẻ Việt Nam có thái độ tích cực đối với cà phê. Họ coi cà phê là một thức uống không chỉ ngon miệng, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, là thức uống để chill để thư giãn và thưởng thức.

Những xu hướng này cho thấy cà phê đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người Việt Nam sau này.

 

Theo dõi và ủng hộ Lê Farm Coffee để có thể trải nghiệm và sử dụng sản phẩm nông sản sạch, cà phê sạch, an toàn cho cả gia đình nha.

--------------

Lê Farm Coffee không chỉ cung cấp cà phê mà còn theo đuổi và xây dựng theo mô hình From Farm to Table 4.0 (Từ Nông trại  - Chế biến - Rang xay - Đóng gói thành phẩm) - Mang từng sản phẩm chất lượng đi đến bàn ăn của gia đình Việt

LÊ FARM COFFEE

1015/19 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, Quận7, Tp. Hồ Chí Minh

Website: www.Lefarm-coffee.vn

Shopee: http://shopee.vn/lefarmcoffee

Fanpage: https://www.facebook.com/lefarmcoffee.vn

Email: CSKH@lefarm-coffee.vn

Hotline: 0934 114 110

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: